คอมพิวเตอร์ตู้ปลา

PDFพิมพ์อีเมล

คอมพิวเตอร์ตู้ปลา

บทคัดย่อ

            ในการศึกษาคอมพิวเตอร์ตู้ปลา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์ ปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์ และเพื่อนำเอาขยะคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ประดิษฐ์ให้มีคุณค่า โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 212 คน โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการศึกษาพบว่าระดับความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (x=3.25,S.D.=.68) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพอว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการใช้วัสดุ (x=3.62,S.D.=.65) รองลงมาคือด้านคุณค่าของสิ่งประดิษฐ์ (x=3.46,S.D.=.61)  ด้านความเหมาะสมของสิ่งประดิษฐ์ในการออกแบบ (x=3.15,S.D.=.70) และด้านคุณสมบัติของสิ่งประดิษฐ์ (x=2.79,S.D.=.76)

บทที่ 1
บทนำ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

                จากสภาพปัจจุบันแนวโน้มความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และอัตราจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความต้องการใช้เครื่องอุปโภคบริโภคมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งเหลือใช้มีปริมาณมากขึ้นตาม ก่อให้เกิดปัญหาของขยะ ปัญหาใหญ่เรื่องขยะในปัจจุบันประเภทหนึ่งคือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นของเสียที่ประกอบด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เสียหรือไม่ต้องการแล้ว ขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นประเด็นวิตกกังวล เนื่องจากชิ้นส่วนอุปกรณ์หลายชิ้นในอุปกรณ์เหล่านั้นถือว่ามีพิษ และไม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ จากปัญหาดังกล่าวหลายประเทศทั่วโลก ก็เริ่มตื่นตัวในเรื่องการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ บางประเทศได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ขณะที่บางประเทศก็อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขอันเป็นมาตรการที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในส่วนการประหยัดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

            จากความสำคัญและความจำเป็นของปัญหาดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้วิจัย ซึ่งตระหนักถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงมีความสนใจในการ จัดทำโครงการคอมพิวเตอร์ตู้ปลา ทั้งนี้เพื่อจะได้นำผลการศึกษาเป็นข้อมูลและวางแผนปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมในการจัดการขยะ

วัตถุประสงค์ในการศึกษา

1. เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์

2. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์

3. เพื่อนำเอาขยะคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ประดิษฐ์ให้มีคุณค่า

ขอบเขตของการศึกษา

                 1. ด้านเนื้อหา  ในการศึกษาคอมพิวเตอร์ตู้ปลา ได้แก่ ด้านปริมาณจำนวนขยะคอมพิวเตอร์ในแต่ละปี  และด้านการนำกลับมาใช้ใหม่

                 2. ด้านประชากร คือ บุคลากร และนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเบตง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. มีพฤติกรรมในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์มากขึ้น

2. สามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่มาจากขยะคอมพิวเตอร์

                  3. ผลการศึกษาที่ได้จะนำข้อมูลให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมในการจัดการขยะคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป