อุปกรณ์ดัดสปริงรัดต้นยาง

PDFพิมพ์อีเมล

อุปกรณ์ดัดสปริงรัดต้นยาง

    

 

บทคัดย่อ

               อุปกรณ์ดัดสปริงรัดต้นยางที่ได้คิดค้นขึ้นมานี้เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการประดิษฐ์อุปกรณ์ดัดสปริงตามภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างสรรค์เศรษฐ์ในชุมชน และยังสามารถ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มกำไรในการประกอบอาชีพกรีดยาง เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทางหนึ่งโดยเฉพาะ อำเภอเบตงเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดยะลา ที่พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะอุดมสมบูรณ์ ประชาชนในอำเภอมีอาชีพทำสวน ปลูกยางพาราเป็นอาชีพหลัก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจ ในปัจจุบันนี้ ประชาชนทุกสาขาอาชีพต้องใช้จ่ายกันอย่างประหยัด ไม่พ้นแม้กระทั่งชาวสวนยางพารา       

               การลดต้นทุนการผลิตจึงเป็นหนทางอย่างหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับตนเองเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตจากสวนยางต้องมีการลงทุนในเรื่องอุปกรณ์สำหรับเก็บเกี่ยวน้ำยางอีกครั้ง อุปกรณ์สำหรับเก็บเกี่ยวน้ำยางได้แก่ มีดกรีดยาง ถ้วยรองรับน้ายาง ลิ้นรับน้ำยาง ถังเก็บน้ำยาง และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ ลวดแขวนถ้วยยาง

ในการศึกษาอุปกรณ์ดัดสปริงรัดต้นยาง มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น มาประยุกต์ให้มีคุณค่ามากที่สุด

 

บทที่ 1

บทนำ

ที่มาของการประดิษฐ์

                อำเภอเบตงเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดยะลา ที่พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเกษตร ประชาชนในอำเภอมีอาชีพทำสวน ปลูกยางพาราเป็นอาชีพหลัก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจ ในปัจจุบันนี้ ประชาชนทุกสาขาอาชีพต้องใช้จ่ายกันอย่างประหยัด ไม่พ้นแม้กระทั่งชาวสวนยางพารา       การลดต้นทุนการผลิตจึงเป็นหนทางอย่างหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับตนเองเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตจากสวนยางที่เฝ้าดูแลทะนุถนอมมาเป็นเวลากว่า7 ปี ก็หมายความว่าถึงเวลาต้องมีการลงทุนในเรื่องอุปกรณ์สำหรับเก็บเกี่ยวน้ำยางอีกครั้ง อุปกรณ์สำหรับเก็บเกี่ยวน้ำยางได้แก่ มีดกรีดยาง ถ้วยรองรับน้ายาง ลิ้นรับน้ำยาง ถังเก็บน้ำยาง และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ ลวดแขวนถ้วยยาง

                จุดเริ่มต้นของการผลิตลวดรองรับถ้วยน้ำยางพารา เริ่มจากการได้ศึกษาสอบถามจากคนเฒ่า คนแก่ในชุมชน และชุมชนอื่นที่พบเจอเกี่ยวกับการประดิษฐ์ลวดรองรับถ้วยน้ำยางพารา และประชาชนในพื้นที่มีความสนใจอยากทำ อยากใช้ จึงได้คิดวิธีและนำมาประยุกต์ ดัดแปลงประดิษฐ์เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิตลวดรองรับถ้วยน้ำยางพาราขึ้นมาทดลองใช้ แต่ก็ต้องใช้เวลาเป็นจำนวนมากกว่าจะผลิตได้ในแต่ละชิ้น

                จากความสำคัญและความจำเป็นของปัญหาดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้วิจัย จึงมีความสนใจในการ จัดทำโครงการประดิษฐ์เครื่องมืดดัดสปริงลวดแขวนถ้วยยาง ซึ่งสามารถผลิตได้เร็วกว่าทั้งยังเป็นการลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำไรให้กับตนเองได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์ในการศึกษา
                1. เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน
                2. เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มกำไรในการประกอบอาชีพกรีดยาง

                3. เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทางหนึ่ง

ขอบเขตของการศึกษา

1. ประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
2. ในการศึกษาสปริงรัดต้นยาง ได้แก่ ด้านปริมาณความต้องการของตลาดในแต่ละปีเพิ่มมากขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตสปริงรัดต้นยาง

2. สามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น

3. ผลการศึกษาที่ได้จะนำข้อมูลให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ